Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Thành công của Trump trong cuộc chiến 10 năm trên đất Trung Quốc - VnExpress

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Chỉ vài ngày sau khi thắng cử tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã giành được thành công đầu tiên trên đất Trung Quốc, tiến công bại đối phương trong cuộc tranh chấp pháp lý về thương hiệu kéo dài cả thập kỷ can hệ tới việc sử dụng tên ông cho mục đích buôn bán ở nước này, theo WSJ.

Đơn đăng ký nhãn hiệu Trump cho các phục vụ môi giới bất động sản trong lĩnh vực kinh doanh nhà đất và trọng điểm thương nghiệp ở China của chính trị gia gốc doanh gia này đã được phê duyệt y tham gia hôm chủ nhật, sau trận chiến pháp lý kéo dài gần 10 năm.

Ở China hiện thời có đến 53 nhãn hàng được chứng nhận dưới tên Trump, trong rộng rãi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, trong khoảng quần áo, tiệm làm cho đẹp cho đến chăm bẵm thú cưng và sân golf, nhưng chỉ có 21 nhãn hàng là do ông Trump thực sự chiếm hữu.

Rất nhiều thương hiệu được đạt yêu cầu vừa qua theo tên tổng thống đắc cử Mỹ nhưng không hề can hệ đến ông Trump, trong đó có các sản phẩm như bể cá thủy sinh, đạn dược, thuốc nổ, bài pocker, vợt tennis, thậm chí cả bao cao su.

Zhou Dandan, trạng sư Văn phòng Luật Unitalen ở Bắc Kinh, là người thây mặt cho ông Trump trong trận chiến nhãn hiệu này trong khoảng năm 2008. Zhou cho nhân thức cái tên Trump đã trở thành một nhãn hàng rất chung ở Trung Quốc, và với việc ông thắng cử tổng thống Mỹ, những cuộc tranh chấp pháp lý về nhãn hiệu có thể trở thành khốc liệt hơn trong tương lai. Người phát ngôn Tập đoàn Trump khước từ bình luận về điều này.

Năm 2006, ông Trump đã nộp đơn lên phòng chứng nhận nhãn hiệu thuộc Cục Quản lý Công nghệ và Thương mại Tổ quốc Trung Quốc (SAIC) để đạt yêu cầu sở hữu thương hiệu Trump trong một loạt ngành nghề ở China, trong đó có hoạt động môi giới BĐS.

Tới năm 2009, SAIC thoái thác một phần đơn của Trump, nghĩ rằng nhãn hiệu này đã có người chứng nhận. Nhì tuần trước khi ông Trump nộp đơn, một người tên là Dong Wei đã đi trước một bước.

Việc người dân Trung Quốc hoàn thành thủ tục kiểu "xí chỗ" các nhãn hiệu nước ngoài ở nước nhà này là chẳng phải thảng hoặc gặp, bởi họ tin rằng các tổ chức kinh doanh đó sẽ đứng ra điều đình với họ thay vì vướng vào các cuộc mâu thuẫn pháp lý rắc rối. chả hạn như năm 2012, công ty Apple đã phải dành 60 triệu USD để tìm lại nhãn hàng iPad ở hoạt động mua bán TQuốc từ một công ti trong nước.

Không nhượng bộ

thang-loi-cua-trump-trong-cuoc-chien-10-nam-tren-dat-trung-quoc-1

Chân dung Trump trên trang bìa một tạp chí Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tất nhiên, có vẻ như ông Trump đã quyết định "chơi tới cùng", dùng giải pháp pháp lý để đòi lại quyền sử dụng nhãn hiệu của mình trên đất China. Theo biển sơ tại tòa án, ông Trump được SAIC chuẩn y sở hữu nhãn hàng để buôn bán trong một vài ngành nghề bất động sản, như lắp đặt và tu bổ nhân tố hòa nhiệt độ, chuỗi hệ thống máy sưởi, cầu thang máy, trang bị và sửa chữa nội thất.

Theo phán quyết của tòa, tình địch của ông là Dong Wei được phép sử dụng thương hiệu Trump để cung cấp các phục vụ "xây dựng – tin tức", vốn là cốt lõi của phục vụ môi giới BĐS.

Trump không hài lòng với phán quyết này và yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc xem xét lại. Cuối năm 2014, SAIC tuyên bố đơn đăng ký thương hiệu của ông Trump quá giống với Dong Wei, có thể dẫn tới sự nhầm lẫn cho khách hàng. Công ty này cũng chưng bỏ cáo buộc của ông Trump rằng Dong Wei "xâm phạm quyền chiếm hữu tên" của ông.

Không chịu nhượng bộ, tỷ phú quyết định nộp đơn kiện chính SAIC lên Tòa án Quần chúng. # Trung cấp Bắc Kinh, đương nhiên các quan toà ở đây vẫn giữ nguyên phán quyết.

Trong các vòng tranh biện, ông Trump luôn nghĩ rằng Dong Wei đã cố ý đạt yêu cầu một thương hiệu lớn đã có và chẳng phải chấp nhận phương án thỏa hiệp. Đến tháng 5/2015, Tòa án Quần chúng. # Cao cấp Bắc Kinh ra phán quyết sau cuối, bác đơn kháng cáo của ông Trump, chỉ một bốn tuần trước khi ông tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Tới trạng sư Zhou cũng nghĩ là phán quyết này là nhân tố chẳng phải bất bình thường. Các trạng sư khác cũng nói rằng đó là phán quyết "công bình", bởi vào năm 2006, rất ít người TQuốc biết đến danh tiếng của Trump.

thang-loi-cua-trump-trong-cuoc-chien-10-nam-tren-dat-trung-quoc-2

Các item can dự tới ông Trump được bày bán trong một gian hàng của công ti dệt may TQuốc ở Chiết Giang hôm 10/11. Ảnh: AFP

Nhưng ông trùm BĐS New York không chịu trong khoảng bỏ dễ ợt như vậy. Theo cơ sở vật chất dữ liệu của SAIC, sau khi thua kiện, ông Trump tiếp tục nộp một đơn xin đăng ký thương hiệu mới và tiếp tục thử thách quyền chiếm hữu thương hiệu của Dong Wei.

Chỉ một số ngày sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đơn chứng nhận nhãn hàng này được duyệt, mang lại quyền sở hữu nhãn hiệu trong lĩnh vực môi giới bất động sản cho ông Trump ở TQuốc. Trong vòng 90 ngày, ví như không có tố cáo nào, quyết định sẽ có hiệu lực.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao ông Trump thắng lợi trong cuộc mâu thuẫn này, hay ông Trump và tổ chức bất động sản của ông sẽ dùng các thương hiệu mới được chứng nhận ở TQuốc như thế nào. Chủ tịch China Tập Cận Bình mới đây đã điện đàm với ông Trump, đề xuất tăng nhanh hợp tác, thúc đẩy phát hành kinh tế và thương mại song phương.

Tìm hiểu: 

Trí Dũng


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét