Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Những mái ấm vỡ lẽ mộng khi con du học trời Tây - VnExpress Mái ấm

Anh Minh (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, con gái lớn của anh học chuyên nghiệp và phấn đấu du học, tự ôn luyện tiếng Anh suốt mấy năm. Trước khi xuất phát, cháu rất náo nức, còn dặn dò bác mẹ ở nhà ko phải lo gì cho mình. 

Vậy mà, chỉ một tuần sau, hôm nào cô nhỏ cũng gọi điện về khóc, nói nhớ nhà, muốn quay lại vietnam. Đô thị nơi em sống phương pháp Sydney 30 phút đi xe nhưng cô tí hon nói tại đó rất bi thiết, 6h tối là vắng hoe.

"Vợ tôi như mất hồn, nhớ, thương con, lại lo cháu bi tráng quá, lỡ làm cho yếu tố dại khờ. Mà để con về thì coi như mất trắng bao tiền nong, nhiệt huyết", anh Minh kể.

nhung-gia-dinh-vo-mong-khi-con-du-hoc-troi-tay

Ảnh minh họa: BBC.

Thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, Trọng tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Thủ đô) cho biết, ông từng thu nạp giải đáp, trị liệu cho không ít trẻ bị trầm cảm phải về nước khi mới đi du học như thế này.

Và các gia đình ít có nhân tố kiện kinh tế, việc lo cho con đi thỉnh thoảng là một sự đầu cơ lớn đến nỗi họ không chuẩn y tuyến đường lui. Trường hợp của một cậu bé nhỏ đi học tập tại nước ngoài Canada mà ông từng kết nạp tư vấn là một tiêu biểu.

Thấy con trai học giỏi tuyệt vời, cha mẹ Trung ở Hà Đông, Thủ đô, vay tiền ngân hàng lo cho con sang Canada du học lúc 15 tuổi vì bên đó có người quen. Họ cũng hy vọng sau khi học cấp 3, vào được đại học, con có thể đi làm thêm nên ba má sẽ giảm được chi phí, rồi khi con tốt nghiệp, định cư sẽ đón cha mẹ cùng sang. 

Thế nhưng mọi sự không như dự trù. Sang Canada một thời gian ngắn, Trung hoang mang vì không nắm bắt người bản xứ nói và không theo kịp chương trình học, dù từng rất tự tín về tiếng Anh. Em cũng rối khi quy đổi nhiệt độ hay tậu bí quyết bắt tàu xe. Trung không kết giao được với người nào và nhớ nhà quay quắt, nhất là khi đông về tuyết rơi trắng xóa.

"Giả dụ đà này, em phải kéo dài 5-6 năm mới học chấm dứt cấp 3, khi mà mỗi năm cha mẹ tốn đến 20.000 USD cho em. Nhưng giả dụ trở về, em sẽ 'nhục' với đồng đội và khiến cho ba má thất vọng", Trung diễn từ. Càng ngày, em càng hoảng sợ, còn bác mẹ thì liên tiếp thúc "con không được nản chí, phải cố lên". 

"Trường phù hợp này, nhà tâm lý cũng không giúp được bởi mọi quyết định còn can hệ tới điều kiện kinh tế cũng như kế hoạch riêng của gia đình em", ông Chuẩn chia sớt.

Thạc sĩ Đại học Harvard Trương Phạm Hoài Bình thường, người từng học tập tại nước ngoài Singapore từ cấp 3 và hiện làm cho công tác xác định phương hướng, huấn luyện sẵn sàng du học trung học và đại học Mỹ, nghĩ là, học tập tại nước ngoài sớm (trong khoảng phổ thông) là một con dao nhì lưỡi với trẻ: Nếu đạt yêu cầu tận dụng, đó sẽ là cơ hội để trẻ hấp thụ môi trường giáo dục tốt, phát hành tư duy, sáng tạo và nhập cuộc đa dạng hoạt động văn hóa, sport, rèn tính tự lập... Nhưng ví như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng, trẻ có thể vấp đa dạng điều như chẳng thể thích nghi, trầm cảm, sợ học, mất cả cơ hội vào đại học.

Anh Bình thường từng biết một số em sang Mỹ du học ở cấp phổ biến phải chuyển trường vì không hòa nhập được với bạn, không gian mới, hoặc phải chuyển nhà vì không hợp với lối sống của gia chủ hay bị trầm cảm, phải trở lại vietnam.

Như trường thích hợp một người yêu ở Sài Gòn chả hạn. Cô tí hon vốn học rất nhiều năm kinh nghiệm và em tự tạo áp lực cho mình là phải luôn đạt ưu thế ở trường mới. Đương nhiên, môi khu vui chơi tập tại Mỹ yên cầu phải sáng tạo, tư duy chứ không chỉ cần học thêm và học thuộc phổ biến như ở Việt Nam. Không giải quyết được kết quả như ý, em buồn bực, buông xuôi và cuối cùng được gia đình đưa về nước. 

Nhà tâm lý Phạm Đức Chuẩn cho nhân thức, thường các ba má cho con đi du học chỉ nghĩ tới lượt đi mà ít ngờ đâu tới sự trả giá, đường về thế nào giả dụ con không theo được. Nhiều trẻ sau thời điểm hoang mang, lo sợ nơi xứ người không dám chia sớt với ba má, phải tậu cớ như ốm, bệnh... để được trở lại. 

Theo ông, để hạn chế rơi tham gia tình trạng "vỡ vạc mộng" khi đi du học như trên, điều cần thiết nhất là cả cha mẹ lẫn trẻ cần sẵn sàng kỹ lưỡng trước khi lên đường: Xác định rõ ràng mục tiêu đi để làm cho gì, xem trẻ có ý chí vững quà, tài năng tự lập không. Cập nhật về chương trình học, bí quyết thi ở trường mới, tò mò kỹ lịch sử, văn hóa, lối sống của đất nước đó...

Giả dụ thấy con có vẻ buồn nản, muốn trở lại, cha mẹ cần tăng thời điểm thủ thỉ với trẻ, mày mò nguyên cớ, khó khăn, xem con muốn gì, từ đó liệu xem con có vượt qua được không và cách vượt qua như thế nào. Đừng bịt bí hiểm lối về của con.

Với trải nghiệm từng đi học tập tại nước ngoài nhiều năm, theo thạc sĩ Trương Phạm Hoài Tầm thường, khi con ở phương xa, ba má rất khó trợ giúp vì việc giao thông không tiện lợi do lệch giờ, khoảng cách thức xa. Khi đó, các bạn học sinh có thể đến các văn phòng tư vấn tâm lý miễn phí ở trường để được giúp sức. Rộng rãi thanh niên không nhân thức tận dụng nhân tố này, làm hiện trạng ngày một trầm trọng. 

Dường như, theo anh, ngay trong khoảng khi con ở nhà, bố mẹ cũng cần dạy con phương pháp sắm sự giúp sức, song song luôn duy trì mối quan hệ thân cận, tin cậy với con. Phổ thông phụ huynh khi đã đẩy con đi là không còn duy trì liên lạc, không bắt kịp những thay đổi ở con, liên tiếp tạo sức ép nên khi trẻ chạm chán chuyện không hay thì chẳng dám san sẻ với bố mẹ. 

Vương Linh

* Tên một số anh hùng trong bài đã được đổi mới


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét