Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Keane và Vieira: Trời sinh một cặp ở đại chiến Man Utd - Arsenal - VnExpress Thể Thao

* Cuộc chiến diễn ra lúc 12h30 ngày 19/11 theo giờ London, tức 19h30 giờ Thủ đô, trực tiếp trên VnExpress.

Đã một thập kỷ trôi qua kể trong khoảng ngày cả nhì cùng rời nước Anh. Nhưng chưa bao giờ Man Utd và Arsenal thôi nhớ về họ. Cả Siêu đẳng Anh nói riêng và châu Âu nói thông thường cũng thế, bởi những cuộc đấu của bữa nay, dù vẫn hay, đã không còn rực lửa, không còn buộc người ta phải gật gù thừa nhận: "Bóng đá là môn sport bỏ ra cho những người nam nhi", như cái thuở nhì chiến binh trên còn đụng độ nảy lửa trên sân cỏ.

Vieira và Keane từng tạo nên những cuộc chết sống sống mái ở nước Anh, để rồi đến khi họ giải nghệ, người ái mộ vẫn không dứt nhắc về họ. Cuộn phim tài liệu về nhị gã đại trượng phu được mang tên "Best of Enemies", xem bối rối và hấp dẫn không kém những phim gangster của Hoa Kỳ.

Keane tới Old Trafford năm 1993 và từng bước trở thành đại ca trong phòng thay đồ của Man Utd. Và dù kết cuộc của mối quan hệ giữa anh với Alex Ferguson không tốt đẹp mấy, đã có lúc họ thật sự là một cặp thầy trò tuyệt vời. Keane tới trong khoảng CH Ireland, Ferguson là người Scotland, và họ cùng đoạt được Ngoại hạng Anh. Một câu chuyện quá hào hùng.

keane-va-vieira-troi-sinh-mot-cap-o-dai-chien-man-utd-arsenal

Keane và Vieira là hiện thân cho sức mạnh và sự quyết liệt của Siêu hạng Anh trong quá trình giải đấu này vươn lên vị trí số một quả đât bóng đá.

Vieira là người Pháp, tới Highbury năm 1996, là tượng trưng chẳng thể hoàn hảo hơn cho hùng tâm tráng chí của vị HLV đồng hương. Alex Ferguson là người rất nhân thức phương pháp áp chế nhạo tinh thần của những "ma mới". Khi Jose Mourinho đến Anh, ông gọi HLV người Bồ Đào Nha là "ngựa non háu đá". Khi tiền của các tỷ phú rót tham gia Man City, ông gọi đó là "gã láng giềng ồn ã". Còn với Arsene Wenger, Ferguson bảo: "Ông ta chỉ nên nói về những gì mình biết, như bóng đá Nhật Bạn dạng chẳng hạn".

Lúc mới sang Anh, quả thật Wenger không mang lại rộng rãi sự hào hứng. Tin báo Anh không tài nào nắm bắt được tại sao Arsenal lại mời về một HLV mà mới mùa trước hãy còn khiến cho việc cho Nagoya Grampus Eight ở tận xứ Phù Tang. "Arsene là gã nào thế" là tiêu đề của tờ Evening Standard. Cựu thủ quân Tony Adams nhớ lại: "Tôi thật sự đã có một chút sững sờ. Vì khi ấy, người ta đang bàn về nhị cái tên Terry Venables và Johan Cruyff, những người mà ai cũng nhân thức. Để rồi sau cùng CLB bổ nhiệm một người mà... không khách hàng nào biết. Tôi đã tự hỏi: Người đàn ông này thì biết gì về bóng đá đây? Ông ta đeo kính cận dày, nom giống một ông giáo hơn. Mà ông ta có nói tiếng Anh trôi chảy không nhỉ?"

Nhưng vượt lên những hồ nghi ấy, Wenger đã biến Arsenal thành một thần thế ở Siêu việt Anh, cạnh tranh quyết liệt với Man Utd. Trong khoảng 1998-2004, Arsenal giành ba chức vô địch Premier League, trong đó có chức quán quân bất bại ở mùa 2003–2004. Cũng trong giai đoạn này, Wenger cho thấy khả năng nhìn người hoàn hảo của bản thân mình. Ông biến Thierry Henry thành một trung phong sát thủ dù trước đó anh chỉ đá được tiền vệ cánh. Ông khiến cho đổi mới hoàn toàn tương lai của Dennis Bergkamp, cho anh môi trường để trở thành một nghệ sĩ đích thực. Chính Arsenal, khi tậu Bergkamp trong khoảng Inter Milan hồi 1995, cũng chẳng ngờ họ lại sở hữu một viên ngọc quý giá tới hạn độ ấy. Các bạn đọc nam cứ thử mường tượng: một hôm thức dậy, quay sang bên cạnh đã thấy nàng Kate Upton nằm sẵn ở đấy, nở một nụ cười tươi hết cỡ. Cảm giác của các CĐV Arsenal khi nhìn thấy Bergkamp thi triển những pha bóng hào kiệt dưới thời Wenger, chắc cũng bất ngờ và sung sướng nhường nhịn ấy.

Nhưng bạn dạng thích hợp đồng hoàn hảo nhất mà Wenger từng ký, như chính ông thừa nhận, vẫn là Vieira. Tiền vệ người Pháp đông đảo đã cập bến Highbury đồng thời với ông thầy đồng hương cách thức đây 20 năm. Ví như như Bergkamp giúp Wenger định dạng nguyên tắc bóng đá của ông cho Arsenal, Henry giúp ông ghi những bàn thắng, thì Vieira chính là người mang về những danh hiệu. Nếu Roy Keane là một gã giang đại dương chính hiệu, thì Vieira cũng mang khí chất của một kẻ nhập cư có năng lực tài chính thấp luôn cố vươn vai mà sống và không có trong khoảng "tạ thế phục" trong tự điển.

Vieira hồ hết là người duy nhất trong kỷ nguyên Siêu việt Anh không bị gã giang biển Ireland là Keane trấn áp về mặt ý thức. "Phấn khởi" là từ Vieira sử dụng để diễn đạt cảm giác đứng gần Keane trong tuyến phố hầm dẫn ra sân. Người ta thường không lấy gì khiến cho vui mừng khi đứng trước một gã Ireland giận dữ đang tuôn ra những lời đe dọa. Nhưng dù Keane có phun ra những lời nặng nằn nì nhường nhịn nào, Vieira cũng chỉ đáp lại với một nụ cười nửa miệng, gọi cho đúng đắn là cười mỉa.

keane-va-vieira-troi-sinh-mot-cap-o-dai-chien-man-utd-arsenal-1

Vieira là ngôi sao lẻ tẻ trong kỷ nguyên Trác tuyệt Anh không bị át vía bởi sự rất ngầu, chất giang biển của Roy Keane.

Bạn cứ việc gõ nhì cái tên này vào khuông kiếm tìm của Youtube, sẽ thấy đa số đoạn clip đánh dấu cảnh xung đột nhiên giữa họ. Keane gầm tham gia Vieira, Vieira bóp cũ kĩ Keane, họ phang vào ống đồng của nhau. Trong một đoạn đoạn ghi hình rất chung trong tuyến đường hầm Highbury, Keane chỉ tham gia mặt Vieira mà nói: "I'll see you out there". Đấy là một kiểu "truyền hồn báo danh" mà độc giả có thể chọn lựa cách dịch mà chính mình muốn:

- Tao sẽ gặp gỡ mày ngoài kia.

- Tao sẽ đập mày ngoài kia.

- Ra kia rồi mày nhân thức tay tao.

- Ra kìa rồi mày chết với tao...

Người thường sẽ thấp thỏm trước sự đe dọa ấy. Nhưng Vieira không hề là người thường, bởi người thường không biến thành những nhà quán quân.

Cuộc chết sống Keane - Vieira cứ vậy mà lôi cuốn theo thời điểm. Keane cùng Man Utd giành cú ăn ba, Vieira và Arsenal có mùa giải bất bại. Cả nhì chiến tích đều khó khăn hệt nhau. Keane và Vieira rất ít khi ghi bàn, nhưng khi đã khiến tung lưới đối thủ, đấy thường là những bàn cần thiết.

Những CĐV Man Utd "đời đầu" ở vietnam hẳn chưa quên được bàn thắng của Keane ở Turin trong trận bán kết lượt về Champions League tham gia một tối 04 tuần 4/1999. Khi ấy, Pippo Inzaghi đã ghi liền nhì bàn từ rất sớm cho Juventus, ngỡ như sẽ giúp "Lão phu nhân" đặt vé vào bình thường kết. Nhưng cũng rất sớm, Keane gỡ lại một bàn, khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng mang thương hiệu Man Utd.

Còn Vieira, cú chạm bóng sau cuối của anh trong màu áo Arsenal là quả luân lưu quyết định, mang về chiếc Cup FA 2005. Kẻ thù của Arsenal trong trận phổ biến kết đấy là Man Utd!

Nhưng đóng góp về chuyên ngành của Keane và Vieira không thể hiện qua bàn thắng. Chúng ta cũng hay nhìn tham gia khí thế ngất xỉu trời của họ mà quên đi một điều chủ chốt: đấy là những tiền vệ hoàn hảo thật sự. Hiện tại, người ta đề cao vai trò cầm nhịp của những tiền vệ như Xavi, Toni Kroos, Santi Cazorla, Michael Carrick, Sergio Busuqets... Nhưng trên thực tiễn, Keane và Vieira đã khiến việc ấy từ rất lâu. Vào thời điểm mà các tiền vệ chỉ nhân thức làm cho sao để chơi tốt, thì Keane và Vieira đã biết làm sao để những bằng hữu chơi tốt.

keane-va-vieira-troi-sinh-mot-cap-o-dai-chien-man-utd-arsenal-2

Sức mạnh, sự thờ ơ và năng lượng mà Vieira, Keane phát triển là cảm hứng cần thiết giúp Arsenal và Man Utd thăng hoa trong thời kỳ 1996-2005.

"Giả dụ bóng đá là cuộc chiến một đối một, mỗi bên phải chọn lựa ra một người thì Roy Keane sẽ giúp chúng tôi thắng trận derby, thắng giải quán quân, thắng luôn cả giải chèo thuyền," Sir Alex từng nói.

Yếu tố hoàn hảo của Keane là anh ấy kéo các bằng hữu lên ngang trình độ và sự tâm huyết của anh. Thắng hay thua hậu xét, không khách hàng nào được phép đá dưới 100% kĩ năng. Với Vieira, Wenger cũng có một người như thế. HLV người Pháp nói: "Vieira cho chúng tôi mọi thứ chính mình cần ở khu vực giữa sân: cao to, nhưng vội vàng. Đầy sức mạnh, nhưng vẫn khoa học. Cậu ấy không bao giờ né tránh nghĩa vụ. Trái lại, trọng trách càng đa dạng, Patrick đá càng hay".

Từ 1997 đến 2005, danh hiệu không thuộc về Keane thì thuộc về Vieira. Chính họ đã mở một cánh cửa cần thiết để mang Ngoại hạng Anh ra với trái đất. Nếu xem giải đấu số một bóng đá Anh là một môn triết học, Vieira và Keane chính là những nhà truyền giáo, khai sáng Platon và Aristotle. Nhì anh tự nâng phiên bản thân lên trong trận chiến, rồi nâng các anh em, sau cuối là động lực để nâng chính kẻ thù.

Keane và Vieira đôi khi để cho cái tôi và cơn giận đưa bản thân mình đi quá xa, kết quả là những chiếc thẻ đỏ và những án phạt. "Nhưng yếu tố tôi thích nhất ở Keane là cái tính không nói nhiều", Vieira nhớ lại trong một lần sinh ra trên ITV. "Anh ấy bị đạp thì sẽ đạp lại, không có phàn nàn, la hét hay mách nước trọng tài. Và khi Keane đạp lại, anh ấy cũng sẽ chờ đợi bạn đừng kêu ca gì cả".

Keane và Vieira, rất thình lình, rời CLB mà họ đã đổ bao giọt mồ hôi và cả máu, trong cùng một năm. Khi cái tôi của Keane đã vượt qua trên cả HLV, Feguson quyết định thải loại anh. Với Wenger, Vieira rất cần thiết, nhưng nhà cầm quân người Pháp không bao giờ đổi mới nguyên lý bất di bất dịch của ông: chỉ buộc phải ký năm một với những cầu thủ từ 30 tuổi trở lên.

keane-va-vieira-troi-sinh-mot-cap-o-dai-chien-man-utd-arsenal-3

Vieira và Roy Keane từng có đa dạng cảnh huống va chạm nảy lửa trên sân cỏ, nhưng không hề ca cẩm với trọng tài mà, im re hoặc giải quyết theo cách của những người nam nhi.

Và sau khi rời nước Anh (Keane sang Celtic, Vieira sang Inter), sự nghiệp của cả nhì không còn như xưa nữa. Họ như những kẻ sống nhờ thanh kiếm và chết cũng bởi kiếm. Trác việt Anh, từ ngày họ đi, cũng chẳng còn như xưa. Họ là tiêu biểu cho một thời kỳ mà chỉ cần nhìn vào người thủ quân, người ta như thấy diện mạo của cả một tập thể. Steffan Effenberg là gã Đức dữ tợn như chính Bayern, "Thiên nga trắng" Fernando Redondo đẹp như một vũ công ba lê thượng thặng của Real Madrid, Gaizka Mendieta là gã Batman đưa "bằng hữu dơi" Valencia ra khỏi hang tối. Còn Keane và Vieira là những chiến binh của một tập thể không bao giờ chùn bước.

Bữa nay, khi một đội trong nhì đội lâm vào thế phải chống đỡ hoặc bị dẫn bàn, các CĐV của họ kiểu gì chẳng thầm nghĩ: "Phải chi có một thủ quân như ngày ấy".

"Trong phần lớn địch thủ mà tôi từng đối mặt, chỉ có một mình hắn giúp tôi biến thành một cầu thủ giỏi hơn. Trong một ngày đạt phong độ đỉnh cao, hắn kéo Arsenal tiến lên với một sức mạnh không gì ngăn nổi", Roy Keane nói về Patrick Vieira.

"Bè đảng tôi có những phẩm chất giống nhau. Cả nhị đều máu lửa, đều hướng đến thành công bằng mọi giá và đều là thủ lĩnh của đội bóng. Đấy là lý do tôi luôn náo nức được đối đầu với anh ấy", Patrick Vieira nói về Roy Keane.

Hoài Thương tổng hợp


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét