Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

17.000 tỷ đồng trả lương công chức 'không làm cho được việc' - VnExpress Kinh Doanh

Trong hội thảo "Bối cảnh và kĩ năng cách tân lương thuởng" được tổ chức tuần này, kế bên những bất cập của hệ thống lương bổng bây chừ thì một trong những vấn đề được phổ biến lãnh đạo bộ, lĩnh vực cũng như chuyên gia trằn trọc chính là việc lấy nguồn tiền ở đâu để tăng lương, khác lạ trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang chạm mặt không ít gian truân.  

Ông Đặng Như Lợi, nguyên vụ trưởng Vụ Lương lậu - Tiền công của Bộ Công sức - Thương binh - Thị trấn hội cho nhân thức, tính đến hết 2015, số đối tượng ứng dụng chế độ lương lậu theo luật pháp hiện hành (không tính hàng ngũ trang bị) xấp xỉ 2,73 triệu người. Trong đó, những người khiến việc trong cơ quan hành chính điều hành nhà nước từ cấp thị xã trở lên là 310.000 người, cán bộ công chức cấp xã 256.000 người, đại biểu hội đồng nhân dân các ngành hưởng phụ cấp là 302.000 người, còn lại là nhóm làm trong công ty Đảng, đoàn thể và đơn vị tương lai công lập...

Ông nghĩ là, với những cán bộ, công - nhân viên đang làm việc có trách nhiệm, hiệu quả thì mức lương này là quá thấp, khi mà với những người có thái độ, năng lực không tốt thì con số đó lại là quá cao. 

17000-ty-dong-tra-luong-cong-chuc-khong-lam-duoc-viec

Các chuyên gia nghĩ là nên cắt giảm những vị trí không khiến cho được việc để lấy nguồn tiền tăng lương. Ảnh minh họa: Nguyễn Đông

Đồng ý kiến đó, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề phố hội nghĩ là trạng thái công chức 'sáng cắp ô đi tối cắp về' khá nhiều khi mà bộ máy vẫn thiếu tuấn kiệt và chảy máu chất xám. "Theo ước tính của các chuyên gia, có đến 30% công chức không khiến được việc, tương đương 700.000 người, tiêu tốn 17.000 tỷ đồng ngân sách mỗi năm", ông Lợi cho hay.

Phổ quát chuyên gia đều đề xuất phương thức cắt giảm số công chức này để lấy nguồn tiền cách tân lương bổng cho những người khiến cho việc tốt. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Cầu - nguyên Trưởng khoa Kinh tế và Quản lý nguồn lực, Đại học Kinh tế Quốc dân có đưa ra giả định trong trường phù hợp năm 2017 mức lương cơ sở sẽ gần bằng lương tối thiểu vùng (lương áp dụng trong các tổ chức ngoài nhà nước), nghĩa là tăng gấp 3 lần bây giờ. Ví như Việt Nam giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức và nhân viên như hiện này thì cần một khoản ngân sách bổ sung là 400.000 tỷ đồng. Vì mới đây, để tăng lương cơ sở thêm 60.000 đồng ngân sách đã phải bổ sung thêm khoảng 11.000 tỷ. 

"Nếu như giảm được một phần ba số cán bộ, công - nhân viên không khiến cho được việc, "con ông cháu phụ thân"... thì nguồn ngân sách chỉ cần bổ sung thêm 300.000 tỷ đồng, một con số mà theo đánh giá của tôi là Chính phủ có thể làm được", ông Cầu cho hay.

Với mức tăng đó, bây giờ một giáo sư, giảng sư cao cấp hay chuyên viên cao cấp hết bậc (bậc 8), một tháng có thể nhận lương 28-30 triệu tiền việt cũng không phải là quá xa vời thực tại. 

Bên cạnh bắt buộc cắt giảm công - viên chức, phổ biến chuyên gia cũng nghĩ là nên biến đổi các mô phỏng tương lai công lập theo đúng bản chất của công ty dịch vụ công. Theo ông Bùi Sỹ Lợi, hiện có khoảng khoảng 2,2 triệu người đang khiến cho việc tại các công ty tương lai công lập. Nhà nước nên chấp hành khoán chi phí dịch vụ theo kết quả đầu ra, giao quyền tự chủ, tự chịu bổn phận cho đơn vị, không phân biệt công ty nhà nước hay tư nhân, phải lấy kết quả làm cho thước đo và tính toán lương. 

Còn theo ông Thang Văn Phúc - nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, để tạo nguồn tiền tăng lương nên rà soát chi phí công, thực hiện nghiêm cơ chế tiết kiệm, thực hiện phố hội hóa các loại hình phục vụ công, giao quyền tự chủ cho các công ty này ... Ông còn đề xuất Chính phủ tính tới việc dùng thêm vốn mượn ưu đãi ODA cho canh tân lương thuởng

Tất nhiên, trong hội thảo, các chuyên gia cũng công nhận, bên cạnh bộ phận công chức bị tác động lớn bởi cách thức lương hiện nay thì phổ biến người khác vẫn không chịu ảnh hưởng gì. 

"Một bộ phận nhóm công chức hành chính, đặc biệt những người có chức vụ dù lương thấp nhưng thực tế thu nhập lại cao. Nhân tố đó chứng tỏ có đa dạng khoản thu nhập ngoài lương, trong đó phổ thông khoản doanh thu công khai có nguồn gốc từ ngân sách. Ví như đưa những nguồn thu này tham gia lương thuởng sẽ khiến cho tiền công chức cao hơn và minh bạch hơn", ông Bùi Sỹ Lợi cho ý kiến. 

Nguyên cớ của trạng thái này, theo ông Đặng Như Lợi là do phổ thông cơ quan nhà nước, công ty không xác định được khối lượng công việc và không xác định được cơ cấu công chức theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ra sao. Vì thế, việc phân bổ ngạch lương chủ đạo mang tính cơ học, xin - cho hoặc chức phận và tầm ảnh hưởng của người đứng đầu cơ quan, tổ chức... 


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét