Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Người Việt ở Houston tranh đấu anh em lụt do bão Harvey - VnExpress

Hành khách bị kẹt lại tại sân bay được cung cấp giường ngủ, đồ ăn. Ảnh: Chloe Vo.

Hành khách bị kẹt lại tại trường bay ở Houston được cung ứng giường ngủ, đồ ăn. Ảnh: Chloe Vo.

Chloe Võ, 27 tuổi, quê ở Vĩnh Long, đã 7 năm sống và khiến việc tại bang Texas nhưng đây là lần đầu tiên cô trải qua một trận bão lớn như vậy. 

Tuyến đường quanh quéo khu nhà Chloe gần thành phố Jersey Village, quận Harris, nước ngập tới đầu gối, mon men nửa sân đậu xe nhưng chưa vào nhà. "Thank God! (Ơn Trời)", cô nói với VnExpress.

Nhưng cậu của cô đen đủi như vậy. Ông đã phải nhờ đến trực thăng cứu hộ để được tản cư đến nơi bình yên, khi nước ngập gần hết hàng rào quanh co nhà đất thành phố Friendswood, huyện Galveston.

Cả hai thị xã đều thuộc vùng đại thị trấn Houston, bang Texas, nơi cơn bão Harvey quét qua từ cuối tuần trước. "Ngập lụt thảm khốc ở khu vực đại đô thị Houston dự kiến còn xấu đi", Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ hôm 27/8 lên tiếng. "Sự kiện này chưa từng có và hiện chưa rõ hồ hết các tác động, dự kiến nó vượt xa những gì từng trải qua". 

Bão lớn buộc nhì sân bay quốc tế William P. Hobby và Sân bay Liên đất liền George Bush (IAH) ở bang Texas đóng cửa. Trên khắp nước Mỹ, hơn 5.000 chuyến bay bị hủy kể trong khoảng ngày 25/8 do bão. Là nhân viên hỗ trợ hành khách quốc tế của đô thị tại trường bay IAH, Chloe phải ăn, ngủ, khiến thêm giờ tại đây suốt ba ngày qua do một vài đồng nghiệp chẳng thể tới chỗ khiến vì bè cánh.

Trên account Facebook, cô chia sớt hình ảnh phi trường trống trót lọt, chỉ còn lại vài hành khách mắc kẹt. Tại đây, họ được cung ứng hoàn toản giường trợ thời, chăn và lương thực.

Hôm 27/8, Chloe bị kẹt xe một giờ trên phố cao tốc do nước ngập đến một bánh xe. Cô phải quay đầu, không về được nhà. Bên cạnh đó, oto của Nam Ngô, sống tại thành phố Katy, giáp Houston, bị chết máy giữa đường, phải nhờ đến xe kéo cứu hộ. 

"Tôi sống ở Mỹ cũng được 7 năm. Ba năm trước cũng có trận bão tương tự nhưng không nặng như năm nay. Năm nay phổ thông phương tiện bị hư hại hơn do ngập gây ra", anh cho nhân thức. Tại thị trấn Katy nơi Nam sống, ở giáp Houston, nước dâng lên khoảng 40 cm. "Lượng nước thì ngày càng phổ quát mà rút thì không kịp", anh cho nhân thức, nói thêm rằng nếu như nước cao quá, mái nhà anh cũng phải di tản. Nhưng khu Katy vẫn nằm trên nền đất cao nên đỡ ngập hơn so với những vùng như Dickinson, League City, quận Galveston. Hình ảnh trên mạng thị trấn hội cho thấy nước ngập ngang người các cụ già trong một viện dưỡng lão tại Dickinson. 

Nam cho nhân thức trong khi một vài người sợ hãi, một vài vẫn giữ bình tĩnh, thậm chí còn chèo thuyền, lướt sóng trên đường ngập. Phiên bản thân anh thích thú khi nhận thấy phổ thông con tôm hùm đất từ dưới đầm lầy bò gần nhà. 

Tôm rồng đất bò trong bầy đàn lụt. Video: Nam Ngô

Bang Texas giáp biển, thường xuyên hứng chịu bão. Dĩ nhiên, Harvey là trận bão mạnh nhất suốt 12 năm qua đổ bộ vào Mỹ, mạnh nhất suốt hơn 50 năm đổ bộ vào Texas. Trận bão Katrina năm 2005 đổ bộ vào bang New Orleans làm hơn 1.800 người chết, gây thiệt thòi 151 tỷ USD. 

Được dự đoán về sức mạnh gian nguy của bão, Chloe, Nam hay Vinh Triệu, sống tại đô thị Houston, đều tàng trữ đủ nước, mì gói, thực phẩm dùng trong một tới hai tuần, thậm chí sắm bếp ga phòng trường thích hợp mất điện. 

"Cách thức một khu nhà, người địa phương đang sơ tán đó chứ. Trận bão hiện nay quá gớm ghê so với những trận bão trước, nhưng vẫn chưa dứt vì có thể đêm nay hoặc mai bão sẽ quay về nữa, kéo dài cho đến thứ năm tuần sau", Triệu, 25 tuổi, tới Houston trong khoảng thị trấn Hồ Chí Minh, cho hay.

Lượng mưa hơn 60 cm đã trút xuống thị trấn Houston và khu vực Galveston trong 24 giờ. Dự định 50 cm nước mưa nữa đổ xuống cho đến khi bão tan. Ví như khu vực Houston hứng lượng mưa lớn hơn 1,2 m, đây sẽ là trận lụt tồi tệ nhất lịch sử Mỹ, theo Fox 32 News. Chí ít 5 người chết, hơn 10 người bị thương do bão và con số có thể tiếp diễn tăng.

Trong nhóm Facebook của Hội người Việt tại Houston với gần 17.000 thành viên, dân chúng post ảnh, video và cập nhật tin tức về tình hình anh em lụt hàng giờ liền.

Công binh Mỹ nửa đêm 27/8 cho xả bạn hữu tại hai hồ chứa gần thị trấn Houston, bang Texas để tránh nguy cơ đổ vỡ đập, làm một vài người Việt khiếp sợ về kỹ năng nước dâng, tràn tham gia nhà. 

Các hàng ngũ cứu hộ đang cố gắng giải quyết hậu quả của cơn bão nhưng chạm chán phổ biến khó khăn do mất điện và ngập lụt nặng. Tuyến đường dây khẩn cấp của Houston quá chuyển vận với hơn 6.000 cuộc máy tính bảng cầu cứu. Nhóm tuần duyên Mỹ đã giải cứu 1.200 người gặp mặt nạn trong bão cộng đồng, trong đó 200 người được đưa đến nơi bình yên bằng trực thăng.

Ô tô kẹt trong nước. Đoạn ghi hình: Nam Ngô. 

Trọng Giáp


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét