Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

50 năm làm cho 'chuột bạch' cho công nghệ của cặp chị em song sinh dính liền - VnExpress Sức Khỏe

Song sinh dính liền luôn là đề tài hấp dẫn niềm nở của giới khoa học nói riêng và cộng đồng nói tầm thường. Thế nhưng, thỉnh thoảng, sự xem xét khác biệt ấy lại mang đến những vấn đề tồi tệ như trường thích hợp Masha và Dasha Krivoshlyapova (Nga).

Masha và Dasha Krivoshlyapova tập đi 

Theo nhà báo Juliet Butler, tác giả cuốn sách The Less You Know The Sounder You Sleep dựa trên thế cuộc cặp song sinh Krivoshlyapova, Masha và Dasha sinh ngày 3/1/1950 tại Moscow. Trước đó, mẹ hai chị em là Yekaterina Krivoshlyapova không phải biết bản thân mình mang thai đôi. Bà mất nhị ngày hai đêm cố rặn đẻ chung cho tới lúc bác bỏ sĩ chỉ định mổ.

Masha và Dasha chào đời dính liền từ eo trở xuống, có nhị đầu nhì tay ba chân. Ngay khi chào đời, họ nhanh lẹ bị tách khỏi mẹ với nguyên do "cần chăm bẵm khác lạ" rồi được tuyên bố đã từ trần vì viêm phổi. Trên thực tiễn, hai chị em được chuyển tới Học viện Y khoa Nhi khoa để biến thành "chuột bạch" - đối tượng phân tích kỹ thuật. Cùng bình thường hệ tuần hoàn nhưng lại sở hữu hệ tâm thần riêng lẻ, Masha và Dasha là đối tượng nghiên cứu xuất sắc. 

50-nam-lam-chuot-bach-cho-khoa-hoc-cua-cap-chi-em-song-sinh-dinh-lien

Masha và Dasha hồi nhỏ dại. Ảnh: Harper Coilins.

Trong khoảng đây, các nhà công nghệ Liên Xô thi hành hàng loạt thể nghiệm lên Masha và Dasha nhằm xác định phản ứng của nhì em nhỏ dại song sinh đối với hiện trạng thiếu ngủ kéo dài, đói khát và đổi mới nhiệt độ khốc liệt. Thậm chí, một trong hai người còn bị chích kim hoặc dìm xuống nước lạnh để xem người kia cảm thấy như thế nào.

Lên sáu tuổi, Masha và Dasha được đưa đến Trọng tâm Nghiên cứu Chấn thương và Chỉnh hình. Họ bị giấu khỏi công chúng suốt tám năm trước khi nhập học trường nội trú dành cho trẻ con khuyết tật ở Novocherkassk, phía Bắc nước Nga. 

Trưởng thành, cặp chị em chẳng còn nhớ gì về quá khứ khiến "chuột bạch". "Chính tôi đã nhắc Dasha và Masha rằng họ từng trải qua hàng loạt thử nghiệm hung ác kéo dài sáu năm trời", Butler bật mí. "Nhưng họ nói bản thân mình không nhớ gì cả mà chỉ lưu giữ những yếu tố tốt đẹp như giây lát nữ y tá đem cho họ đồ chơi". 

Năm 1968, Masha và Dasha được cắt bỏ cái chân thứ ba với mục đích "bớt gây để ý". Đồng thời này tính cách của họ trở nên vô cùng khác lạ. Masha nóng tính, thích giữ vững còn Dasha niềm nở, nữ tính, giàu tình cảm. Cô yêu si anh bạn cùng lớp song Masha cương quyết cản trở bởi tính sở hữu quá cao. Thất vọng, Dasha rơi tham gia trầm cảm, thậm chí cố treo cũ kĩ trẫm mình. 

50-nam-lam-chuot-bach-cho-khoa-hoc-cua-cap-chi-em-song-sinh-dinh-lien-1

Masha và Dasha trưởng thành. Ảnh: Nikolai Ignatiev.

Cùng với sự hiện đại của y học, không ít chưng sĩ chủ động mổ tách cho chị em nhà Krivoshlyapova. Thế nhưng Masha luôn nói lời chối từ. "Tôi không nghi hoặc Masha bị tâm thần, cô ấy có đủ triệu chứng", Butler nói. "Masha thoái thác rất nhiều những gì Dasha hy vọng. Đó là thời cơ yêu đương, giấc mơ làm cho mẹ, công tác và cả thứ đáng khao khát nhất là thân thể đơn nhất". 

Năm 1985, cặp song sinh sắm lại mẹ ruột. Mái ấm sum vầy trong bốn năm rồi Masha quyết định cắt đứt giao thông, bất chấp ý nguyện của Dasha. Đáng bi thương, họ còn bị chính nhị em trai ruột ruồng bỏ vì bề ngoài khác biệt.

Năm 1989, sau khi lên truyền hình kêu gọi giúp sức, Masha và Dasha tới sống trong căn phòng nhỏ xíu một giường đơn ở Nhà Cựu Chiến Binh. Nhờ may tã giấy và lắp bóng đèn, họ kiếm ra tiền rồi sắm sửa tivi, máy nghe nhạc, máy tính cũng như đóng góp từ thiện.

50-nam-lam-chuot-bach-cho-khoa-hoc-cua-cap-chi-em-song-sinh-dinh-lien-2

Hai chị em trong căn phòng bé tại Nhà Cựu Chiến Binh. Ảnh: Nikolai Ignatiev.

Ngày 14/4/2003, Masha tạ thế vì đau tim. Khi ấy Dasha lại là người nhất định từ chối mổ tách để được ở bên chị gái. "Dù vậy nào họ đã cùng nhau vượt lên đầy đủ chuyện. Tình mến thương giữa họ là không thể chối ôm đồm", Butler diễn đạt.

Ngày 17/4/2003, Dasha ra đi do ngộ độc máu từ phần thân thể phân hủy của Masha. Hiện 2 chị em im nghỉ tại Nghĩa địa Novodevichy. 


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét