1. Học phổ quát ngôn ngữ tác động tới tiếng mẹ đẻ
Đây là niềm tin cổ lỗ hủ nhưng rất tầm thường ở các nước nhà phần nhiều chỉ dùng một ngôn ngữ. Hãy im tâm rằng bộ não của con bạn có nhiều sức ngựa để ứng phó với hai tiếng nói, thậm chí phổ thông hơn mà không tác động đến ngôn ngữ chính. Điều này được chứng minh bởi các tìm hiểu qua hàng thập kỷ và vô thiên lủng mái nhà trên toàn quả đât, bao gồm những non sông dùng đa dạng ngôn ngữ như: Canada, Bỉ, Thụy Sĩ, Phần Lan.
2. Song ngữ thì có thể, phổ biến hơn hai tiếng nói thì chẳng thể
Lưu ý những gì một đứa trẻ phải học trong 3-5 năm đầu tiên, việc học thêm một tiếng nói không phải là gánh nặng lớn, miễn sao chúng có được sự tương tác thích hợp. Trẻ sẽ không chạm mặt nhiều yếu tố khi học rộng rãi hơn một tiếng nói.
Bella Devyatkina, cô nhỏ nhắn 4 tuổi người Nga nói 7 thứ tiếng gây chú ý trên một show truyền hình.
Thực tế cho thấy, thường chỉ khi một đứa trẻ phải học phổ thông hơn 4 tiếng nói song song, chúng mới mở đầu cảm nhận được sự gian khổ khi xúc tiếp với từng ngôn ngữ một. Tuy nhiên, vấn đề này phụ thuộc tham gia phụ huynh, không phụ thuộc khả năng trí não của trẻ. Trong một vài trường phù hợp, tiếp xúc với hai tiếng nói đã đủ để phát triển phổ quát thử thách. Dù vậy, không có nguyên do gì để không đặt niềm tin, dạy trẻ học đa ngôn ngữ phát triển những kinh nghiệm hăng hái cho trẻ.
3. Học một ngôn ngữ trước, các ngôn ngữ khác để sau
Điều này không chỉ sai mà còn phản tác dụng. Sau khi bắt đầu học một tiếng nói, trẻ sẽ có sẵn sự cố gắng, sự tương tác và động lực học một tiếng nói thứ nhị. Các tìm hiểu đã kết luận rằng học đồng thời sẽ thuận tiện hơn cho cả ba má và bé.
4. Trẻ sẽ "pha tiếng"
Đúng, việc pha trộn tiếng nói sẽ diễn ra, nhưng nó vô hại và chỉ trợ thời thời. Khi trẻ khiến tăng vốn từ vị trong mỗi ngôn ngữ, hiện tượng này sẽ không người điều khiển mất tích, giống như việc một đứa trẻ đơn ngữ sẽ không người điều khiển sửa lỗi sau khi học được bí quyết mô tả đúng đắn. Chả hạn, một đứa trẻ chỉ được học tiếng Anh thường mở màn nói "Me want" thay vì "I want", sau đó sẽ tự hiểu cách nào là đúng trong quá trình học. Trẻ đa tiếng nói cũng vậy. Đương nhiên, tiếng nói của bản thân bạn nên nhất quán khi trao đổi với trẻ, khi đó trẻ cũng sẽ ít pha trộn tiếng nói hơn.
5. Trẻ sẽ dần khá lên mà không cần đa dạng thời điểm
Fred Genesee, giáo sư tâm lý học tại Đại học McGill (Montreal, Canada) cho rằng con trẻ cần xúc tiếp với một tiếng nói khác ít nhất là 30% thời điểm chúng thức. "Ít xúc tiếp có thể vẫn làm cho chúng hiểu nhưng chẳng thể nói được như người đa tiếng nói. Trẻ em học ngôn ngữ mới đơn giản hơn người lớn. Nhưng vấn đề này không xảy ra qua đêm", ông nói.
6. Hiện nay học đa tiếng nói là quá muộn
Điều này không có căn cứ. Trẻ có thể học bất kỳ tiếng nói nào, ở bất cứ lứa tuổi nào, người lớn cũng vậy. Sẽ thuận tiện hơn ví như học vào thời gian sớm. Đương nhiên, thời điểm mở màn không quan trọng bằng việc sản xuất môi trường đa tiếng nói đầy hứng thú cho người học.
7. Đọc và viết bằng phổ quát thứ mang tai mang tiếng chẳng thể
Trẻ đa tiếng nói phần lớn luôn có khả năng đọc và viết tốt hơn bằng hữu đơn ngữ của chúng. Phân tích trên các bậc phụ huynh cho thấy, phụ huynh của trẻ đa tiếng nói trong khoảng lâu đã cảm thấy con họ sản xuất sự hiểu nhân thức về tiếng nói tốt hơn.
8. Đa tiếng nói là tốt, nhưng không chung
Thực tại, ước tính 75% dân số thế giới nói phổ quát hơn một ngôn ngữ. Nhân tố này có nghĩa đa số quả đât đều thuộc nhóm đa ngôn ngữ. Phổ thông trẻ em học một hoặc rộng rãi tiếng nói vùng miền, bộ lạc đồng thời với việc học ngôn ngữ chính của giang sơn mình sinh sống.
Phiêu Linh (theo multilingualchildren.org)
Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét