Theo tin tức từ hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện luật pháp đề xuất đội mũ bảo hiểm, sáng 15/12, hiện tỷ trọng người dân chấp hành đã đạt hơn 90%, qua đó góp phần kéo giảm số người chết vì tai nạn liên lạc xuống dưới 9.000 người mỗi năm.
Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng đã giúp hạn dè bỉu thương tích nặng, khác biệt là chấn thương sọ não đối với người đi môtô, xe gắn máy.
Theo nghiên cứu của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP), các vụ chấn thương do tai nạn liên lạc giảm rõ rệt ngay sau khi có luật pháp đội mũ bảo hiểm. Năm 2007, cả nước có 10.200 vụ tai nạn liên lạc đã giảm xuống còn hơn 7.700 vụ năm 2008, tỷ lệ tử chiến giảm từ hơn 12.000 ca xuống còn hơn 11.000 ca cùng thời điểm đó.
Gần 10% người tham gia liên lạc chưa thực hiện đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô. |
Sau 10 năm thực hiện, vn đã ngăn chặn được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não. Chi tiết, tỷ lệ các bệnh nhân bị thương tổn não đã giảm từ 21% xuống 13%; bảo vệ hơn 15.000 mạng sống, dành dụm được hơn 3,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo ông Chết thật Việt Hùng - Phó chủ toạ Ủy ban Bình yên giao thông Nước nhà, nhân tố còn sinh tồn là tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho con trẻ hiện chỉ ở mức 35 -40%. Bên cạnh đó, việc chế biến, kinh doanh và dùng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm còn thông thường, khiến cho tỷ lệ thương vong vẫn ở mức cao.
Ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP, cho rằng mũ bảo hiểm giả, mũ nhái chiếm tỷ trọng 50-60%. Thành ra, chính quyền cần tăng mức xử phạt và xử lý nghiêm các công ty vi phạm trong đóng chai, kinh doanh loại hàng này; đẩy mạnh thông tin cho người địa phương biết tác hại dùng mũ kém chất lượng.
Với tỷ trọng đội mũ bảo hiểm trẻ con còn thấp, ông Greig Graft nói, phụ huynh là đối tượng cần tuyên truyền hơn là sinh viên vì cha mẹ dạy dỗ con cái hàng ngày. Trong khi, thầy giáo trên lớp cũng cần nhiều lần nhắc nhở sinh viên đội mũ bảo hiểm đến trường.
Xem nhiều hơn: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét