Xe buýt nhanh sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô |
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thành phố và Sở Giao thông vận vận chuyển về cách thức công ty liên lạc để vận hành thí điểm tuyến ô tô buýt với tốc độ cao BRT (từ Kim Mã đến trên hè phố Lặng Nghĩa).
Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội đi tham gia hoạt động và được dành đầu tiên khi tham gia liên lạc trên tuyến.
Xe vận tải, xế hộp chở hàng với khối lượng chuyển vận cho phép trong khoảng 500 kg trở lên, xe khách, xe phù hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn tới nút Tố Hữu - Vạn Phúc).
Hà Nội cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe giải quyết sự cố được hoạt động bình thường).
Các cơ quan, tổ chức kinh doanh, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có yêu cầu dùng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải hoàn thành thủ tục logo phục vụ với Sở GTVT.
Cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt với tốc độ cao hoạt động. Ảnh: Bá Đô |
Tất cả các công cụ lưu thông dọc tuyến đường hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến các con phố ngang giao cắt với hành lang điều hành BRT, hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách.
Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung chợt với các loại dụng cụ cơ giới khác. Chính quyền thị trấn cũng cấm các công cụ môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn cục xe tải, xe siêu xe chở hàng với khối lượng chuyển vận cho phép từ 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.
Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu cơ sản xuất giao thông đô thị) cho hay, đơn vị đã phụ vương̣y thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối ô tô buýt với tốc độ cao tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.
Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột giao thông trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".
Xe buýt nhanh bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.
Tuyến buýt với tốc độ cao thí điểm trước tiên của Thủ đô là Kim Mã - Im Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm rì rì tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lịch trình Im Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - công viên Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, ô tô buýt với tốc độ cao chuyển di cả chặng Kim Mã - Lặng Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như ô tô buýt thường bây giờ. Tổng đầu cơ của công trình gồm xây dựng cơ sở, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu đô la Mỹ (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn mượn của Ngân hàng Nhân loại, trong đó vn đầu tư đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. |
Bá Đô
Xem thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét